Hotline: 0936 567 345
Số 25 Đường 23 (Phạm Văn Đồng), Q. Thủ Đức, Tp.HCM
Kinh doanh: sales@vietsol.net - Hỗ trợ: support@vietsol.net

Google cập nhật Google Penguin 3 ngày 05/10/2012

Google PenguinNhững ngày qua, cộng đồng những người làm SEO và các webmasters ở Việt Nam đang xôn xao rất nhiều về việc các từ khoá thường xuyên có biến động lớn trên kết quả tìm kiếm Google. Từ đợt Google thông báo việc cập nhật tài liệu hướng dẫn dành cho các webmasters (Google Webmaster Guidelines) trước đó tôi đã đoán rằng Google sẽ sớm có cập nhật lớn. Và ngày hôm qua, thông qua các xác nhận của Google thì Google đã cập nhật phiên bản Google Penguin 3. Đây là bài viết tham khảo thông tin từ SearchEngineLand.com theo đường dẫn dưới đây:

http://searchengineland.com/google-penguin-update-3-135527

Việc cập nhật Google Penguin 3 này đã được chính Matt Cutts, một chuyên gia đang làm việc tại Google xác nhận trên trang Twitter của mình. Ở lần cập nhật này đã tác động đến rất nhiều ngôn ngữ tìm kiếm trên Google theo thông tin từ SearchEngineLand.com. Và đây là phiên bản Google Penguin được cập nhật lần thứ 3 và được các chuyên gia đặt tên là Google Penguin 3 thay vì Google Penguin 1.1 hay Google Penguin 1.2 do bị vướng vấn đề đặt tên phiên bản đối với Google Panda.

Các phiên bản Google Penguin đã cập nhật

Dưới đây là danh sách những phiên bản Google Penguin đã được Google cập nhật kèm với những tác động của nó. Ở đây sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh làm đơn vị đo lường cho sự tác động. Thực chất mỗi khi Google Penguin cập nhật ở các phiên bản vừa qua thì các ngôn ngữ khác cũng đều bị tác động. Nhưng vì tôi cũng không thể tìm được nguồn thông tin nào để biết được mức độ % ảnh hưởng dành cho tiếng Việt nên đành lấy thông tin từ SEL.

  • Google Penguin 1: 24/04/2012. Mức độ ảnh hưởng 3,1%.
  • Google Penguin 2: 26/05/2012 (Sau khoảng hơn 1 tháng). Ảnh hưởng 0,1%.
  • Google Penguin 3: 05/10/2012 (Sau khoảng gần 5 tháng). Ảnh hưởng 0,3%.

Một vài chi tiết về Google Penguin 3

Theo thông tin bài viết của Matt McGee trên SEL thì dưới đây là một số dòng Tweet của Matt Cutts trên Twitter với những thông tin liên quan đến Google Penguin 3 mà bạn có thể tham khảo.

Weather report: Penguin data refresh coming today. 0.3% of English queries noticeably affected. Details: goo.gl/AF5kt

— Matt Cutts (@mattcutts) October 5, 2012

Như vậy bạn cũng thấy rằng với Tweet này thì Matt Cutts đã thông báo có khoảng 0.3% bị ảnh hưởng đối với ngôn ngữ tiếng Anh. Lưu ý là 0.3% queries, tức là 0.3% số lượng các truy vấn tìm kiếm hay dễ hiểu hơn là số lượng từ khoá mà người dùng tìm kiếm chứ không phải 0.3% tổng số kết quả tìm kiếm.

@gfiorelli1 it will roll out for other languages at same time. Spanish impact is ~0.4%. Italian impact is ~0.3% of queries. Hope that helps.

— Matt Cutts (@mattcutts) October 5, 2012

@glemarchand @gfiorelli1 0.4% of French queries affected to a degree that a regular user might notice.

— Matt Cutts (@mattcutts) October 5, 2012

Qua đoạn trên thì bạn cũng dễ dàng nhận thấy rằng mức độ ảnh hưởng khác nhau trên nhiều ngôn ngữ. Tuy nhiên các con số là xấp xỉ với nhau và không cách biệt mấy.

Google thống kê phần trăm truy vấn bị tác động như thế nào?

Nhìn chung là, việc Google thông báo về số phần trăm bị tác động cũng chỉ là những con số thống kê ước lượng, có thể xê dịch hơn con số đó. Những con số đưa ra là những con số có thể để ý và thấy được. Các bạn có thể tham khảo đoạn dưới đây từ link đã trích dẫn ở trên.

For the first time that I’m aware of, we also learn a bit about what Google means when it cites how many queries are “noticeably affected.” In this conversation with UK SEO Rob Watts, Cutts suggests that “noticeable” means “above the fold,” at least to some degree.

@robwatts Basically. Swapping a #10 result for a different #10 result might not be noticeable. Swapping out in (say) top 5 ->more noticeable

— Matt Cutts (@mattcutts) October 5, 2012

Google first launched the Penguin update in late April, and even though the company talked about targeting webspam in general, the real impact seems to have been on websites with what Google considers (too many) low-quality inbound links. Prior to today, there was one previous update in late May and Google has promised further “jolts” related to the Penguin algorithm.

Qua đó, bạn cũng thấy rằng việc Google cập nhật Penguin không chỉ là hướng đến những trang web spam nói chung mà còn tác động đến các website có quá nhiều liến kết đến kém chất lượng. Và ở lần cập nhật trước, Google cũng hứa hẹn rằng sẽ có những thay đổi lớn liên quan đến thuật toán của Google Penguin.

 

Anh Nguyễn (BabyWolf's Blog)

www.vietsol.net

Website của bạn bị tụt hạng hay bị phạt bởi Google Penguin 3? Hãy liên hệ Dịch vụ SEO chuyên nghiệp của chúng tôi để phục hồi vị trí của bạn trên kết quả tìm kiếm.